ค่าใช้จ่ายคุณภาพ (Cost of Quality)
. ค่าใช้จ่ายการป้องกัน (Prevention
Cost) - ค่าใช้จ่ายเนื่องจากความล้มเหลว (Failure
Costs)
ค่าใช้จ่ายคุณภาพ (Cost of Quality)
ค่าใช้จ่ายที่จะทำให้งานเกิดคุณภาพ
เป็นค่าใช้จ่ายค่าดำเนินการขณะปัจจุบันเทียบกับค่าดำเนินการขณะที่ทุกๆ
คนในองค์การทำงานเต็มที่ หรือ รายรับขณะปัจจุบันเทียบกับรายรับขณะที่ลูกค้าทุกคนยอมรับและพึงพอใจสินค้า
ซึ่งปัจจุบันบริษัททุกบริษัทนั้นต้องมีค่าใช้จ่ายคุณภาพทั้งสิ้น
เพื่อให้บริษัทดำเนินกิจการต่อไปได้ และเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า และถ้ามีเกณฑ์
การควบคุมคุณภาพ ราคา และเวลาที่เหมาะสม
การจัดการจุดนี้จะเป็นช่องทางในการลดต้นทุน โดยไม่กระทบต่อผลผลิตและยอดขายอีกด้วย
ค่าใช้จ่ายคุณภาพไม่ได้ประกอบด้วยการผลิตเพื่อผลผลิตเพียงอย่างเดียวแต่ต้องทำการประเมินระดับคุณภาพทั่วทั้งองค์กรโดยผ่านการวิเคราะห์ต้นทุนแห่งคุณภาพ
ซึ่งการที่จะทำการประเมินค่าใช้จ่ายคุณภาพทั้งองค์กรได้นั้นก็ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกๆ
ฝ่าย รวมไปถึงความร่วมมือของผู้ฝ่ายบริหารด้วย
และจะต้องคิดถึงเรื่องคุณภาพเป็นหลัก
มากกว่าที่จะเอาเรื่องเงินหรือเรื่องกำไรเป็นหลัก
ค่าใช้จ่ายคุณภาพนั้นหากเรามีการเพิ่มความตระหนักในคุณภาพและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องก็ทำให้ลด
ค่าใช้จ่ายของคุณภาพได้ ในทุกๆ ส่วนขององค์กร
ค่าใช้จ่ายคุณภาพแบ่งได้ 2
กรณีหลัก ได้แก่
1. ค่าใช้จ่ายการป้องกัน (Prevention
Cost) และค่าใช้จ่ายการประเมินผล (Appraisal
Cost)
1.1
ค่าใช้จ่ายการป้องกัน (Prevention Cost) เป็นค่าใช้จ่ายจากความพยายามที่จะป้องกันความสูญเสีย
ความล้มเหลวหรืองานที่ไม่มีประสิทธิภาพ
ซึ่งต้องมีการวางแผนและคิดก่อนที่จะดำเนินงานจริง
โดยการป้องกันจะประกอบด้วยหลายๆปัจจัยเช่น คุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ
การประกันคุณภาพ เครื่องมือตรวจเช็คผลิตภัณฑ์ การฝึกอบรมพนักงานในองค์กร
รวมไปถึงทรัพยากรที่นำมาผลิตด้วย
1.2 ค่าใช้จ่ายการประเมินผล (Appraisal
Cost) เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการให้ความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์และกระบวนการ
เพื่อประกันคุณภาพและยืนยันว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นไปตามข้อกำหนด เช่น
การทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนส่งมอบให้กับลูกค้า เครื่องมือตรวจสอบ ค่าซ่อมบำรุงรักษา
การตรวจสอบราคาและสินค้า ค่าเสื่อมราคา ค่าใช้จ่ายและเวลาในการเก็บข้อมูลงานคุณภาพ
ฯลฯ
2. ค่าใช้จ่ายเนื่องจากความล้มเหลว (Failure
Costs) แบ่งได้เป็น2กรณี
คือ
2.1 ค่าใช้จ่ายเนื่องจากความล้มเหลวภายใน
(Internal failure Cost) เกิดขึ้นเมื่อการดำเนินการในบางกระบวนการในองค์กรล้มเหลว
ไม่เป็นไปตามระบบงานคุณภาพที่มีในองค์กร
และเกิดขึ้นก่อนที่จะส่งมอบงานให้กับลูกค้า สาเหตุหลักเกิดขึ้นจาก
แบบแปลนที่เปลี่ยนไป ทำให้เสียหายเป็นลูกโซ่ ทั้งเสียเวลาในการรอแก้แบบใหม่ คนงาน,
วัตถุดิบและเครื่องจักรที่เตรียมมาล่วงหน้า
เสียทั้งเงินและเวลา การทำงานที่ไม่จำเป็น ผลการทำงานผิดพลาด การจัดองค์กรที่ไม่ดี
การติดต่อสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพ การนำเข้าวัสดุที่ผิด
หรือนำเข้าวัสดุมาเกินความจำเป็น ของเหลือจากการผลิตที่ไม่สามารถ ซ่อมใช้ใหม่
การแก้ไขงาน ทำงานซ้ำ เนื่องจากงานเสีย มีของเสีย ของที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
2.2 ค่าใช้จ่ายเนื่องจากความล้มเหลวภายนอก
(External failure Cost) เกิดขึ้นเมื่อการดำเนินการในบางกระบวนการในองค์กรล้มเหลว
ไม่เป็นไปตามระบบงานคุณภาพที่มีในองค์กร เกิดเมื่อของส่งมอบถึงลูกค้าแล้ว
จึงปรากฏความผิดพลาด ความล้มเหลวภายนอกประกอบด้วย
การซ่อมงานหรือต้องให้บริการหลังการส่ง, การส่งคืนหรือเปลี่ยนให้ใหม่จากการรับประกัน,
การร้องเรียนจากลูกค้า, การส่งกลับไปให้ใหม่,
ผลสืบเนื่องจากความรับผิดชอบ จากภาระ
หรือหนี้สิน, การสูญเสีย ภาพลักษณ์/ภาพพจน์องค์กร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น