วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

ไคเซ็น (Kaizen) คืออะไร

ไคเซ็น (Kaizen) คืออะไร

การบริหารงานแบบญี่ปุ่น (Kaizen)

          ไคเซ็น หมายถึง กลยุทธ์การบริหารงานแบบญี่ปุ่ น (Kaizen) เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า การปรับปรุง
(Improvement) เป็นแนวคิดที่ทำ ใช้ในการบริหารการจัดการมีประสิทธิผลโดยมุ่งปรับปรุงวิธีการส่วนร่วม
ของพนักงานทุกคน บุคลากรทุกระดับ ร่วมกันแสวงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานให้ดีขึ้น
ไปเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายปฏิบัติเกิดจากการบริหาร ที่ประสบปัญหาที่เกิดขึ้นใน
ระหว่างทศวรรษที่1980 และทศวรรษที่ 1990 บริษัทที่ประสบความสำเร็จมักนำเอาแนวคิดของไคเซ็น
คือ การยอมรับว่า การบริหารให้ประสบผลสำเร็จจะต้องแสวงหาวิธีการที่จะทำ ให้ลูกค้าพึงพอใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดีเป็นกลยทุธ์ในการปรับปรุงที่มุ่งที่ตัวลูกค้า
นอกจากนี้แนวคิดไคเซ็นยังขยายขอบข่ายออกไปถึงความสัมพนัธ์ระหว่างพนักงานกับนายจ้างด้วยในด้านการผลิต การตลาดการจัดจา หน่ายฯลฯ  อย่างเป็นระบบ Kaizenให้ความสำคัญ กับกระบวนการทำงานและริเริ่มวิธีการคิดที่มุ่งกระบวนการทำงานและระบบการบริหารที่สนับสนุนและยอมรับแนวคิดของผู้บริหารและพนักงาน จากหลักการของ Kaizen จึงเป็นแนวคิดที่จะช่วยมาตรฐานที่มีอยู่เดิม (Maintain) และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น (Improvement)ซึ่งกำหนดแนวคิดนี้แล้ว มาตรฐานที่มีอยู่เดิมก็จะค่อย ๆ ลดลงความสำคัญ ในกระบวนการของ Kaizen คือ การใช้ความรู้ความสามารถของพนักงานมาคิดปรับปรุงงาน โดยใชก้ารลงทุนเพียงเล็กนอ้ยซ่ึงก่อใหเ้กิดการปรับปรุงที่ละเล็กที่ละนอ้ยที่ค่อย ๆ
เพิ่มพูน ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตรงข้ามกับแนวคิดของนวัตกรรม (Innovation)ซ่ึงเป็นการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เทคโนโลยีซับซ้อนระดับสูงด้วยเงินลงทุนมหาศาลดังนั้นไม่ว่า จะอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจแบบใดก็สามารถใช้วิธีการของ Kaizen เพื่อปรับปรุงได้

จงยกตัวอย่างวิธีของไคเซ็นมา 1 วิธีที่ทำ ให้เกดิประสิทธิภาพและความสุขในการทำงาน

วิธีการทำระบบข้อเสนอแนะของไคเซ็น (Suggestion System) เป็นระบบการบำรุงขวัญ กำลังใจ
ให้แก่พนักงานในการเปิดโอกาสให้มีส่วนในเชิงสร้างสรรค์โดยกระตุ้น ให้พนักงานได้แสดงออกในการให้ข้อเสนอแนะในเรื่องต่าง ๆ เน้นปริมาณของความคิดเห็นข้อเสนอแนะ ส่งเสริมให้มีการพูดคุยปรึกษาหารือกับ หัวหน้างาน เพื่อให้ได้แนวคิดที่เป็นประโยชน์ในการทำงาน พัฒนาการในด้านการปลูกฝังจิตสา นึกความมีความคิดริเริ่มใหแ้ก่พนักงาน ระบบข้อเสนอแนะเกิดจากกิจกรรมที่มีปัญหาโดยพนักงานเป็นผู้ค้นหาสิ่งผิดปกติที่อยู่ใกล้ตัวก่อน หาสาเหตุที่แท้จริงของสิ่งผิดปกติและเสนอแนะวิธีการแก้ไขที่สาเหตุของปัญหาองค์ประกอบของข้อเสนอแนะที่ดีประกอบด้วย


ที่มา angsila.informatics.buu.ac.th/~54230004/321453/Work01_Kaizen.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น