เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award; TQA Criteria)
เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ได้พัฒนาจากแนวคิดและกระบวนการตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยในการตรวจสอบส่วนต่าง ๆ ของระบบบริหารจัดการองค์กรและปรับปรุงกระบวนการตลอดจนผลลัพธ์ โดยที่มีมุมมองขององค์กรในภาพรวม ซึ่งเหมาะสำหรับองค์กรทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชนหรือภาครัฐ ในการประเมินศักยภาพองค์กร ระบบการบริหารจัดการ ว่าตนเองยังมีข้อบกพร่องในเรื่องใด และสามารถนำแนวคิดจากเกณฑ์ไปประยุกต์ใช้และปรับปรุงในองค์กรของตนได้ ก่อให้เกิดการปรับปรุงวิธีการดำเนินงาน วางแผนและเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้
กรอบแนวคิดตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติประกอบด้วย 7 ด้าน คือ การนำองค์กร, การวางแผนเชิงกลยุทธ์, การมุ่งเน้นลูกค้า, การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้, การมุ่งเน้นบุคคล, การมุ่งเน้นการปฏิบัติการ และผลลัพธ์ทางธุรกิจ โดยเกณฑ์ทั้ง 7 หมวด จะเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เป็นมุมมองในเชิงระบบที่เกื้อหนุนกัน และผลักดันให้องค์กรก้าวสู่ความเป็นเลิศ ความสัมพันธ์เป็นดังแผนภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น